Header Ads

Breaking News
recent

7 ลักษณะการสัมภาษณ์งานที่ควรรู้


7 ลักษณะการสัมภาษณ์งานที่ควรรู้

          เวลาไปสมัครงานใครหลายคนต้องส่งใบสมัครงานไปในที่ต่างๆ ก็คงเคยมีบริษัทเรียกตัวไปสัมภาษณ์บ้าง หรือบ้างก็ไม่ถูกเรียกตัวไป ซึ่งเมื่อถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์แล้ว ก็ยังไม่ผ่านการรับเข้าทำงานกับบริษัทนั้นๆ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าได้ทำอะไรผิดพลาดไปบ้างจึงไม่ถูกเรียกตัวไปทำงานที่บริษัทนั้นๆ มีหลายสาเหตุที่ใครหลายๆคนคงไม่รู้เวลาถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์


1. นำเสนอตนเองไม่ถูกต้อง
     ต้องนำเสนอตนเองให้ถูกต้อง เช่นอธิบายถึงงานที่เราถนัดหรือเชี่ยวชาญ พยายามแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่า ตนเองเป็นผู้มีวุฒิภาวะพอ ความสามารถในการคิดอ่านถึงสถานะการในทางจิตวิทยาต่างๆให้ได้ ให้รู้ถึงความสามารถที่แท้จริงของตนเอง

2. ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้
     หลายอย่างที่ไม่เคยถูกใจเวลาถูกสัมภาษณ์ ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ อย่างน้อยก็ต้องรู้จักการปฏิเสธบ้างหากถูกถามเรื่องที่ไม่ชอบเข้า ซึ่งเป็นอารมณ์ที่อาจทำร้ายตัวเองให้เกิดอาการกลัว โกรธ หรือ กังวล

3. ปล่อยตัวตามสบายจนลืมรายละเอียดการเตรียมข้อมูลก่อนมาสัมภาษณ์
     มีภาษิตจีนกล่าวไว้ว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง เป็นคำพูดที่เป็นความจริงเสมอ เมื่อถูกเรียกตัวมาสัมภาษณ์ ก็ควรเตรียมข้อมูลต่างๆมาให้มากที่สุด เช่น หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและผู้สัมภาษณ์ อย่างน้อยก็ได้ศึกษาถึงลักษณะของบริษัทหรือแม้แต่ผู้ให้สัมภาษณ์ว่ามีลักษณะอย่างไร

4. พูดถึงเรื่องเงินเดือนก่อนพูดถึงเรื่องความสามารถและหน้าที่รับผิดชอบ
     หากเราถูกสัมภาษณ์เรื่องเงินเดือนควรเป็นเรื่องสุดท้ายหลังจากได้อธิบายและนำเสนอตัวเองไปแล้ว การนำเสนอเรื่องเงินเดือนขึ้นมาพูดก่อน อาจทำให้เราถูกมองในแงาลบได้ทันที

5. ความสามารถ และประสบการณ์ไม่ตรงตามความต้องการของบริษัท
     คนที่ทำงานไม่ตรงสายเมื่อเรียนจบมามีมากมาย หากแต่ว่าจะสามารถแสดงหรืออธิบายถึงการเชื่อมโยงกันกับงานในตำแหน่งที่สมัครไว้ให้ผู้สัมภาษณ์เห็นได้อย่างไร แน่นอนเราสามารถอธิบายความสามารถเสริมของตัวเองได้มากมาย หากเราเคยทำงานต่างตำแหน่งมาก่อน

6. สนใจและเอาแต่ได้ของตนเอง
     ต้องยอมรับว่าเวลาไปสมัครงานรวมถึงการไปสัมภาษณ์งานที่บริษัทหรือที่ทำงาน ทุกคนต้องคิดถึงเรื่องผลประโยชน์ของตนเองก่อนไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเดือน เรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ แต่ตรงกันข้ามกับผู้สัมภาษณ์ ซึ่งมองถึงผลประโยชน์ของบริษัทมาก่อน ดังนั้นเราต้องบอกถึงการมีประโยชน์ในการทำงานของเราให้ได้นะ

7. อย่าพูดถึงบริษัทเก่าหรือเพื่อนร่วมงานที่บริษัทเก่าในแง่ลบ
     จงอย่าพูดในสิ่งที่เป็นลบของบริษัทเก่ากับผู้สัมภาษณ์เพราะจะเป็นการแสดงถึงการไม่มีจรรยาบรรณได้ และผู้สัมภาษณ์คงไม่ชอบแน่ ซึ่งอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์คิดไปถึงเรื่องการร่วมงานการทำงานกับบริษัทใหม่แน่ๆ ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ในแง่ลบขึ้นอีก
* * * * *
บทความดีดีจาก : www.JobKabinburi.com เว็บ หางานจังหวัดปราจีนบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.