Header Ads

Breaking News
recent

สัมภาษณ์งาน ผ่านฉลุย ... เมื่อรู้เขารู้เรา


สัมภาษณ์งาน ผ่านฉลุย ... เมื่อรู้เขารู้เรา

          สัมภาษณ์งาน ผ่านฉลุย ... เมื่อรู้เขารู้เรา  (รู้เขารู้เรา...รบร้อยครั้งชนะ ร้อยครั้ง) ไม่ใช่แค่คำเก่าโบราณ ที่ไม่สามารถปฏิบัติจริงได้ รู้หรือไม่ว่า ในยุคที่การแข่งขันสูง และมีการแย่งชิงพื้นที่งานกันอย่างเข้มข้นในปัจจุบันนี้ หากเราเดาใจผู้ สัมภาษณ์ ได้อย่างตรงจุด คงเป็นหลักสำคัญที่ช่วยให้เราได้งานที่ใฝ่ฝันมาครอบครองได้อย่างไม่ยาก.....


          วัตถุประสงค์ของผู้สัมภาษณ์ใน การสัมภาษณ์ ผู้สมัครงาน คือการหาคนที่มีความสามารถและทักษะให้ตรงกับงาน หาคนที่เหมาะสมมาทำงาน ดังนั้น จากวัตถุประสงค์ดังกล่าว มักจะนำมาซึ่งความคาดหวัง เมื่อเจอผู้สมัครที่ตรงกับความคาดหวังมากที่สุด ผู้สมัครงานท่านนั้นก็จะชนะใน การสัมภาษณ์ และได้งานในที่สุด

          เรามาดูกันว่าความคาดหวังของผู้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่เป็นอย่างไร เริ่มต้นคือ ความประทับใจเมื่อแรกเห็น ไม่จำเป็นต้องสวยต้องหล่อ แต่ต้องดูดีมีบุคลิกภาพที่น่าสนใจและประทับใจต่อผู้พบเห็น การแต่งกายถูกกาลเทศะ ควรเตรียมพร้อมทั้งเสื้อผ้า หน้าผม และที่สำคัญคือลมหายใจ กลิ่นกาย ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์จะรับรู้ได้เป็นด่านแรก ผู้หญิงไม่ใส่กระโปรงสั้น เสื้อผ่าอกลึกเกินไป หรือฉีดน้ำหอมฉุน ผู้ชายก็ดูแลเรื่องผม หนวดเครา ไม่รกรุงรัง เสื้อผ้าความเรียบร้อย รองเท้าสุภาพ ผู้สัมภาษณ์มักมองหามารยาทและความสุภาพ รู้กาลเทศะจากผู้สมัคร เมื่อประทับใจตั้งแต่แรกพบ

          ต่อมาก็คาดหวังจากการพูดคุย หรือภาษากาย เช่น สบตาเมื่อพูด แสดงความสนใจ พยักหน้ารับแสดงความเห็นด้วย โต้ตอบทันท่วงที พูดจาฉะฉานชัดเจน มีความมั่นใจ เมื่อภาษากายเป็นมิตร การสนทนาหรือสัมภาษณ์ก็จะลื่นไหล ในขณะสนทนาผู้สัมภาษณ์ก็คาดหวังกับการตั้งใจฟังและตอบคำถามชัดเจน มีการอธิบายประกอบแต่ไม่เยิ่นเย้อ มีการโต้ตอบ ถามคำถามกลับบ้าง และต้องการความจริงและเห็นภาพจากผู้สัมภาษณ์ บางครั้งในเรื่องที่ทางผู้สัมภาษณ์ไม่ถนัดหรือมีความรู้น้อยในเรื่องนั้นๆ ก็ต้องการคำอธิบายในเชิงบวก อธิบายวาดภาพให้เห็นเป็นลำดับขั้น มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องงาน เข้าใจลักษณะงาน และรู้จักองค์กรของผู้สัมภาษณ์เบื้องต้น

          ท้ายที่สุดผู้สัมภาษณ์ต้องการคือ ความพร้อมของผู้สมัคร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกายภาพที่กล่าวมาเบื้องต้น การให้เกียรติผู้สัมภาษณ์ทั้งทางด้านคำพูดและการแสดงออก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่คาดหวังจากว่าจะได้เห็นได้รับรู้จากการสัมภาษณ์ผู้สมัคร ดังนั้น การเตรียมตัวกับความพร้อมของผู้สมัครคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้สัมภาษณ์ต้องการ

          เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนำเกร็ดความรู้ที่นำมาฝากไปปฏิบัติได้  การวางแผนและการเตรียมตัวก็จะง่ายมากขึ้น นี่เป็นแค่เกร็ดความรู้ส่วนหนึ่งในการเตรียมตัวสู่อนาคตการทำงานในโลกกว้าง
* * * * * *
ที่มา : คมชัดลึก
โดย : แมนพาวเวอร์กรุ๊ป
ขับเคลื่อนโดย Blogger.