Header Ads

Breaking News
recent

ลักษณะของการสัมภาษณ์งาน


ลักษณะของการสัมภาษณ์งาน

     ใครไม่เคยไปสัมภาษณ์คงรู้สึกกลัว กังวล ต่างๆนานา ว่าจะถูกถามคำถามใดบ้าง อาจกังวลไปถึงระดับว่าถ้าถามถึงเรื่องการเมืองจะตอบอย่างไร การเตรียมตัวอาจช่วยได้บ้างแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่ได้เตรียมมา อาจเป็นคำถามที่หลากหลายแต่คำตอบแสดงถึงการคิดวิเคราะห์ผู้ถูกสัมภาษณ์ได้ ดังนั้นเราจึงควรคิดให้หลากหลาย ว่าจะถูกสัมภาษณ์ในสถานการณ์ต่างๆ การเพิ่มลูกเล่นที่ทำให้สถานะการเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น กลมกลืนและให้เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เช่นการแทรกมุขตลกเข้าไปก็จะแสดงถึงการมีอารมณ์ขันได้ แต่ก็ไม่ควรที่จะมีมากจนเกินไปนัก การไม่มีประสบการณ์เป็นเรื่องที่คนทุกคนต้องเคยประสบมา ดังนั้นอย่าไปกังวลกับมัน


ลักษณะของการสัมภาษณ์งาน แบ่งออกเป็น 3 แบบ มาตรฐานสากล ดังนี้
     1. การสัมภาษณ์แบบนี้ไม่ทำให้ผู้ถูกสัมภาษณ์รู้สึกกังวลหรือกลัว เพราะเราจะสามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆได้ การอธิบาย แนะนำตัวเอง การเล่าประสบการณ์ต่างๆของเราจะทำได้อย่างอิสระ เพียงแค่ตอบคำถามตามแนวที่ผู้สัมภาษณ์ถามมาเท่านั้น สามารถตอบคำถามได้หลากหลาย แต่ข้อที่แย่และควรระวังมากที่สุดคือ ผู้ตัดสินการสัมภาษณ์มีเพียงคนเดียว การตอบคำถามต่างๆจึงควรตอบไปในทางที่ควรจะเป็น และต้องอ่านผู้สัมภาษณ์ให้ออกให้ได้ว่าเขาต้องการสถานการณ์คำตอบอย่างไร

     2. ผู้สัมภาษณ์สองคน หรือสามคนกับเราคนเดียว เป็นสถานะการที่คล้ายกับแบบแรกซึ่งแตกต่างกันเพียงการตัดสินการสัมภาษณ์มีหลายคนมากกว่าการมีเพียงคนเดียว ซึ่งทรรศนะคติต่างๆของหลายคนย่อมดีกว่าการตัดสินใจในการสัมภาษณ์เพียงคนๆเดียว อย่างน้อยก็จะได้ปรึกษาหารือกันก่อนการตัดสินใจรับสมัครเราทำงาน ซึ่งดูยุติธรรมกว่าแบบแรกที่ใช้คนเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น ดังนั้น จึงอย่าได้กลัวกับการสัมภาษณ์ลักษณะแบบนี้

     3. ผู้สัมภาษณ์สองคน หรือสามคนกับผู้ถูกสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม การสัมภาษณ์แบบนี้เป็นการสัมภาษณ์แบบที่นอกจาก เราต้องแสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่แล้ว เรายังต้องคอยตอบคำถามรวมถึงแสดงความสามารถ วุฒิภาวะ ประสบการณ์เพื่อต่อสู้ และแสดงความโดดเด่นของเรา คอยชิงไหวชิงพริบ ให้ดูดีกว่าคู่แข่งในการสัมภาษณ์อยู่เสมอ การสัมภาณ์แบบนี้ดูเหมือนไม่ค่อยกดดันก็จริง แต่การสัมภาษณ์แบบนี้ เราต้องมีความตื่นตัวอยู่เสมอ กล้าพูดแสดงความคิดเห็น เพราะมีผู้ถูกถามจำนวนมาก การสนใจจากผู้สัมภาษณ์งานในตัวเราก็มีน้อยลงไปด้วยตามจำนวนคน ซึ่งการสัมภาษณ์งานในลักษณะนี้ ส่วนมากจะใช้ในบริษัทใหญ่ๆและเป็นการสัมภาษณ์รอบแรก เป็นตำแหน่งที่รับจำนวนมาก

     ซึ่งลักษณะการสัมภาษณ์งานนอกจาก 3 แบบข้างต้นแล้ว บริษัทต่างๆอาจมีรูปแบบการสัมภาษณ์ที่แตกต่างกันออกไปก็ได้ ตามแต่ลักษณะของบริษัทต่างๆออกไป สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การแสดงออกว่าเรานั้น มีความสามารถอะไร แนะนำตัวเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ พูดอธิบายให้รู้เรื่อง เข้าใจง่าย


* * * * * *

บทความดีดีจาก : http://www.jobkabinburi.com เว็บ หางานจังหวัดปราจีนบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.